Dịch vụ tư vấn

Biên bản họp gia đình phân chia di sản thừa kế, phân chia đất có giá trị pháp lý không?

Thứ năm - 22/02/2024 21:09

Biên bản họp gia đình là gì?
Biên bản họp gia đình là một dạng văn bản được lập ra để ghi nhận những nội dung thỏa thuận trong nội bộ các thành viên trong gia đình.

>>> Việc công chứng văn bản phân chia thừa kế được thực hiện như thế nào? Khi nào công chứng viên sẽ là người công bố di chúc?

Biên bản họp gia đình phân chia đất có giá trị pháp lý không?
Dựa theo cách hiểu thông dụng nhất thì biên bản họp gia đình được xem là một thỏa thuận của các thành viên trong gia đình và có giá trị pháp lý đầy đủ như một dạng của hợp đồng dân sự.
 


Căn cứ theo quy định tại Điều 116,  Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015: Theo đó, trong trường hợp biên bản họp gia đình được lập thành biên bản và ghi nhận các nội dung như thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, quyền sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của các thành viên trong gia đình thì đây là một giao dịch dân sự được thể hiện dưới dạng văn bản.

>>> Ủy quyền có cần công chứng không? Thủ tục công chứng ủy quyền như thế nào?

Trong trường hợp biên bản họp gia đình có thỏa thuận về phân chia di sản thừa kế thì đây có thể được xem là một dạng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. 

>>> Thủ tục công chứng chuyển nhượng nhà đất được thực hiện như thế nào? Nếu một bên trong hợp đồng là công ty kinh doanh bất động sản thì hợp đồng có giá trị không?

Theo đó, trong trường hợp biên bản họp gia đình phân chia đất là hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất thì cần phải đáp ứng điều kiện về hình thức là lập hợp đồng tặng cho tài sản phải có công chứng và phải đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 
 


Nếu nội dung cuộc họp là phân chia đất đai (không phải là phân chia di sản thừa kế), thì phải thực hiện thông qua xác lập các hợp đồng chuyển nhượng, mua bán, tặng cho đất tại văn phòng công chứng công hoặc tư tại quận/huyện nơi có mảnh đất đó.

>>> Cơ hội để tìm hiểu thêm về công chứng, ứng tuyển làm cộng tác viên Văn phòng công chứng tại đây.

Như vậy, trên đây là thông tin về tin tức: "Biên bản họp gia đình phân chia di sản thừa kế, phân chia đất có giá trị pháp lý không?". Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
 
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Tin Hot
  • Thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao, thanh toán nhanh gọn và thiện chí

    Thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao, thanh toán nhanh gọn và thiện chí

    5555555
  • Tìm Đối Tác Góp Vốn Kinh Doanh Nhà Hàng

    Tìm Đối Tác Góp Vốn Kinh Doanh Nhà Hàng

  • Thu mua quần áo thanh lý tồn kho SLL, thanh lý Shop Nam Nữ và Trẻ Em

    Thu mua quần áo thanh lý tồn kho SLL, thanh lý Shop Nam Nữ và Trẻ Em

    100.000
  • Xe máy nhập khẩu từ cam về ai cần xe đi làm liên hệ nhanh

    Xe máy nhập khẩu từ cam về ai cần xe đi làm liên hệ nhanh

    15.000.000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây