Dịch vụ tư vấn

Quy trình tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cập nhật năm 2024

Thứ sáu - 23/02/2024 03:41
An toàn thực phẩm là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Việc đảm bảo an toàn thực phẩm đối với chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh là bắt buộc. Dưới đây là quy trình tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cập nhật năm 2024.

>>> Xem thêm tại đây: Dịch công chứng hợp đồng ủy quyền mua bán tài sản tại văn phòng công chứng Hà Nội.

1. Đối tượng nào phải tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm?
Căn cứ khoản 2 Điều 18 Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT quy định đối tượng được cấp giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm gồm có:
- Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh: Chủ của cơ sở hoặc người được chủ cơ sở thuê/uỷ quyền để điều hành trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh thực phẩm nông, lâm và thuỷ sản của cơ sở.
- Người trực tiếp sản xuất, kinh doanh: Là người tham gia trực tiếp vào các công đoạn sản xuất, kinh doanh thực phẩm của cơ sở.


Mặt khác, theo điểm đ khoản 1 Điều 36 Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 thì hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn về thực phẩm, trong đó có: Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và của người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ trưởng Bộ quản lý ngành.
Theo quy định trên thì chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn các kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm. Sau khi đạt được giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm thì tổ chức gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.
Ngoài ra, theo hướng dẫn tại điểm 11 Công văn số 5845/BCT-KHCN năm 2013 về thời hạn của giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm: Giấy xác nhận đã được tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh hoặc danh sách các cán bộ của cơ sở trực tiếp sản xuất, kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền được Bộ Công Thương chỉ định cấp theo quy định và có thời hạn trong vòng 01 năm kể từ ngày cấp.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách kiểm tra sổ đỏ nhanh tại nhà, lưu ý khi giao dịch mua bán nhà chung cư.

Từ các quy định trên, có thể thấy rằng đối tượng phải tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm gồm có: Chủ cơ sở sản xuất kinh doanh và người trực tiếp sản xuất kinh doanh.

2. Tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm ở đâu?
Theo quy định tại Công văn số 244/ATTP-NĐTT năm 2019 của Cục an toàn thực phẩm - Bộ Y tế có nêu:
- Người trực tiếp sản xuất thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống phải chủ cơ sở xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm. Do đó, việc tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có thể do cá nhân (tự học), do cơ sở tổ chức mời chuyên gia giảng và cũng có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá.
- Tài liệu tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên được cơ sở tiến hành tự biên soạn hoặc sử dụng tài liệu được cơ quan quản lý ban hành.
Như vậy, tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm do cá nhân tự hoặc hoặc do cơ sở tổ chức mời chuyên gia giảng,... và có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá. Chủ cơ sở sẽ căn cứ kết quả đánh giá để lập danh sách xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm.

3. Quy trình tổ chức tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm mới nhất
Các doanh nghiệp có thể tham khảo quy trình tổ chức tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm dưới đây:
Bước 1: Chuẩn bị bộ tài liệu tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho nhân viên. Tuỳ vào mỗi sản phẩm thuộc cơ quan quản lý nào mà doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ tài liệu tập huấn tương ứng. Doanh nghiệp có thể tải bộ câu hỏi về an toàn thực phẩm tại:


- Quyết định số 1390/QĐ-BCT năm 2020: Đối với các sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Công thương.
- Quyết định số 37/QĐ-ATTP năm 2015: Đối với các sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Y tế.
- Quyết định số 381/QĐ-QLCL năm 2014: Đối với các sản phẩm thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Bước 2: Lập quyết định về việc tổ chức thi xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, dựa trên câu hỏi có sẵn để chọn và được soạn thành bộ đề chính thức.

>>> Tìm hiểu ngay tại đây: Có bắt buộc phải công chứng hợp đồng thuê nhà theo quý không? Bên nào phải chịu phí công chứng?

Bước 3: Tổ chức cho nhân viên thuộc đối tượng tham gia tập huấn theo quy định thi kiến thức an toàn thực phẩm
Bước 4: Hội đồng tổ chức thi tiến hành chấm điểm và đánh giá, tổng kết kết quả thi của từng nhân viên.
Bước 5: Các nhân viên đạt sẽ được xác nhận đã tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm và lập danh sách hoàn chỉnh, lưu hồ sơ tài liệu chứng minh nhân viên đó đã được tập huấn.

4. Lợi ích khi tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm
Tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm là rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích, cụ thể:
- Giúp cho chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm được trang bị kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp để bảo đảm an toàn thực phẩm.
- Giúp các tổ chức, cá nhân nắm vững quy định về an toàn thực phẩm và thực hiện đúng các quy định này.
- Giúp chủ cơ sở, người tham gia sản xuất kinh doanh thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm ngay từ những khâu đầu tiên cho đến khi tiêu thụ hàng hoá.
- Giúp thay đổi được các hành vi của chủ cơ sở, người trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh thực phẩm như: rửa tay, bảo quản, che đậy, bao gói, trang bị thực phẩm,...

>>> Có thể bạn chưa biết: Thủ tục sang tên căn nhà cho con có phức tạp không? Phí dịch vụ sang tên sổ đỏ tại Hà Nội là bao nhiêu?

Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Quy trình tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cập nhật năm 2024. Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác về công chứng và Sổ đỏ, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: ccnguyenhue165@gmail.com
Tin Hot
  • Thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao, thanh toán nhanh gọn và thiện chí

    Thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao, thanh toán nhanh gọn và thiện chí

    5555555
  • Tìm Đối Tác Góp Vốn Kinh Doanh Nhà Hàng

    Tìm Đối Tác Góp Vốn Kinh Doanh Nhà Hàng

  • Thu mua quần áo thanh lý tồn kho SLL, thanh lý Shop Nam Nữ và Trẻ Em

    Thu mua quần áo thanh lý tồn kho SLL, thanh lý Shop Nam Nữ và Trẻ Em

    100.000
  • Xe máy nhập khẩu từ cam về ai cần xe đi làm liên hệ nhanh

    Xe máy nhập khẩu từ cam về ai cần xe đi làm liên hệ nhanh

    15.000.000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây