Dịch vụ tư vấn

Quy chế tối huệ quốc là gì?

Thứ năm - 22/02/2024 21:10
Quy chế tối huệ quốc là quy chế pháp lí cơ bản của tư pháp quốc tế, theo đó người nước ngoài (thể nhân nước ngoài) ở nước sở tại được hưởng chế độ pháp lí mà nước sở tại dành cho những người nước ngoài (thể nhân nước ngoài) của bất kì một nước thứ ba nào đang được hưởng hoặc sẽ được hưởng trong tương lai.

>> XEM THÊM: Cần thận trọng khi mua bán nhà đất: Cách kiểm tra sổ đỏ thật giả chính xác 100%.

Quy chế tối huệ quốc là một quy chế cơ bản của tư pháp quốc tế, theo đó, nước sở tại cũng sẽ dành cho cá nhân, pháp nhân hoặc hàng hoá (có xuất xứ tại hoặc được xuất khẩu từ lãnh thổ nước được hưởng quy chế tối huệ quốc) hoặc dịch vụ của nước được hưởng quy chế tối huệ quốc sự đối xử không kém thuận lợi hơn sự đối xử mà nước sở tại đang hoặc sẽ dành cho cá nhân, pháp nhân hoặc hàng hóa (có xuất xứ tại hoặc được xuất khẩu từ lãnh thổ nước thứ ba nào) hoặc dịch vụ của nước thứ ba nào.
 
[​IMG]
 ​
>> XEM THÊM: Khi nào di chúc không có hiệu lực? Tại sao cần công chứng văn bản chia thừa kế?

Đãi ngộ tối huệ quốc có thể là vô điều kiện hoặc có điều kiện với mục đích là đảm bảo cho mọi người nước ngoài (thể nhân và pháp nhân nước ngoài) được hưởng những quyền và nghĩa vụ dân sự - kinh tế ngang nhau trong cùng một lĩnh vực, địa bàn hoạt động mà không có sự phân biệt đối xử nào giữa họ. Quy chế này thường được ghi nhận trong các điều ước quốc tế về thương mại và hàng hải như Điều 2, Chương lÏÏ - Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ quy định: Mỗi bên dành ngay lập tức và vô điều kiện cho các dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ của bên kia sự đối xử không kém thuận lợi hơn sự đối xử mà bên đó dành cho các dịch vụ và nhà cung cấp dịch vụ tương tự của bất kì nước nào khác. Tuy vậy, trong thực tiễn điều ước quốc tế của Việt Nam và các nước, người ta có thể thoả thuận về các ngoại lệ của quy chế này theo những lộ trình nhất định.

>> XEM THÊM: Mua bán xe đã qua sử dụng có bắt buộc phải công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô?

Như vậy, trên đây là thông tin về vấn đề: Quy chế tối huệ quốc là gì? Ngoài ra, nếu như bạn có thắc mắc gì liên quan đến nội dung trên hoặc cần tư vấn các vấn đề pháp lý khác, xin vui lòng liên hệ theo thông tin:
MIỄN PHÍ DỊCH VỤ CÔNG CHỨNG TẠI NHÀ

Địa chỉ: 165 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội

Hotline: 0966.22.7979 – 0935.669.669

Email: [email protected]
Tin Hot
  • Thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao, thanh toán nhanh gọn và thiện chí

    Thu mua đồ gỗ cũ xưa giá cao, thanh toán nhanh gọn và thiện chí

    5555555
  • Tìm Đối Tác Góp Vốn Kinh Doanh Nhà Hàng

    Tìm Đối Tác Góp Vốn Kinh Doanh Nhà Hàng

  • Thu mua quần áo thanh lý tồn kho SLL, thanh lý Shop Nam Nữ và Trẻ Em

    Thu mua quần áo thanh lý tồn kho SLL, thanh lý Shop Nam Nữ và Trẻ Em

    100.000
  • Xe máy nhập khẩu từ cam về ai cần xe đi làm liên hệ nhanh

    Xe máy nhập khẩu từ cam về ai cần xe đi làm liên hệ nhanh

    15.000.000
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây